วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ญี่ปุ่นยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวไทยพำนักในญี่ปุ่น 15 วัน เริ่ม 1 ก.ค.56

          สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ ผ่านเว็บไซต์ http://www.th.emb-japan.go.jp/th/jis/2013/1321.htm เรื่องการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทย เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.2556 ระบุว่า ก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการพำนักระยะสั้นในประเทศญี่ปุ่นนั้น ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.2556 และสามารถพำนักในประเทศญี่ปุ่นได้ 15 วัน แต่หากผู้ยื่นประสงค์จะพำนักในประเทศญี่ปุ่นเกิน 15 วัน หรือไปทำงาน หรือมีวัตถุประสงค์อื่นๆ จะต้องยื่นขอวีซ่าตามปกติ  โดยการยกเว้นวีซ่าเข้าประเทศญี่ปุ่นให้กับคนไทยนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศญี่ปุ่นกับประเทศไทย
          สำหรับผู้ที่จะเข้าประเทศญี่ปุ่นได้ จะต้องผ่านการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองก่อนจึงจะสามารถเข้าประเทศได้เช่นเดียวกับผู้ที่ยื่นขอวีซ่ากับทางสถานเอกอัครราชทูต โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะสอบถามถึงวัตถุประสงค์ในการเข้าประเทศ หรือขอตรวจเอกสารที่จำเป็น เช่น ตั๋วเครื่องบินขากลับ หรืออื่นๆ ทั้งนี้ ถ้ามีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายวีซ่า แผนกกงสุล สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น หมายเลขโทรศัพท์ 02-207-8503 หรือ 02-696-3003
          สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ แจ้งด้วยว่า ผู้ที่ประสงค์จะพำนักระยะสั้นในญี่ปุ่นไม่เกิน 15 วัน ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ หรือธุรกิจ จะต้องยื่นเอกสารจำเป็นในขั้นตอนการตรวจเข้าเมือง เพื่อยืนยันการมีคุณสมบัติการเข้าประเทศญี่ปุ่นนั้น ดังนี้
          1. ตั๋วเครื่องบินขาออกจากประเทศญี่ปุ่น                                                            
          2. สิ่งที่ยืนยันว่าท่านสามารถรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่นได้ เช่น เงินสด บัตรเครดิต เป็นต้น                                                                        
          3. ชื่อ ที่อยู่ และหมายเลขติดต่อในระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น เช่น คนรู้จัก โรงแรม ฯลฯ 4.กำหนดการเดินทางระหว่างที่พำนักในประเทศญี่ปุ่น
          สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่เข้าประเทศญี่ปุ่นด้วยมาตรการยกเว้นวีซ่า คือ
1.        หนังสือเดินทางต้องมีอายุการใช้งานเหลืออยู่                                                       
2.       กิจกรรมใดๆที่จะกระทำในญี่ปุ่น จะต้องไม่เป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมาย และเข้าข่ายคุณสมบัติการพำนักระยะสั้น                                                                                               
3.       ในขั้นตอนการขอเข้าประเทศ จะต้องระบุระยะเวลาการพำนักไม่เกิน 15 วัน  และ
4.       เป็นผู้ที่ไม่มีประวัติการถูกส่งตัวกลับจากประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้อยู่ในระยะเวลาของการถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และไม่เข้าข่ายคุณสมบัติที่จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ


ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น