วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนปี 57 เน้นกิจกรรมการตลาด

       ตลาดหลักทรัพย์ฯ เผยร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ ดันให้หลักทรัพย์อาเซียนเป็นที่ยอมรับในสายตาผู้ลงทุนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง เตรียมจัดกิจกรรมผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ ในปี 2557 ให้กับผู้ลงทุนทั้งใน และนอกภูมิภาค      
       ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน เปิดเผยหลังผลการประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารระดับสูงครั้งที่ 19 ที่ฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ว่า ได้กำหนดความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์เพื่อผลักดันให้หลักทรัพย์อาเซียนเป็นที่ยอมรับในสายตาผู้ลงทุนทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างโอกาสการลงทุนในอาเซียนผ่านกิจกรรมการตลาดต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2557 ให้แก่ผู้ลงทุนทั้งใน และนอกภูมิภาค      
       นายฮานส์ บี ซีแคท กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ กล่าวว่าความร่วมมือของตลาดหลักทรัพย์อาเซียนยังคงเดินหน้าไปอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ได้ร่วมกันส่งเสริมตลาดหลักทรัพย์อาเซียนผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การพัฒนาเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน และการส่งเสริมหลักทรัพย์ ASEAN Stars เป็นต้น นอกจากนี้ การจัดงานโรดโชว์ Invest ASEAN ที่ผ่านมายังได้สร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ลงทุน ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลตลาดทุน และผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนรวมถึงบริษัทหลักทรัพย์ของภูมิภาคนี้”      
       “การโปรโมต ASEAN Stars จะต้องดำเนินไปอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อให้การเชื่อมโยงที่ไร้พรมแดนของตลาดทุนอาเซียนเติบโตขึ้น ผู้ลงทุนจะต้องรอบรู้ในข้อมูลบริษัทจดทะเบียน และคุ้นเคยกับการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียนเหมือนดังเช่นการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นประเทศของตัวเอง ดังนั้น ในปี 2557 ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน จะเน้นการจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ลงทุนเห็นถึงความน่าสนใจของบริษัทจดทะเบียนต่างๆ ที่ซื้อขายอยู่ในตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 แห่งนายซีแคท กล่าว      
       สำหรับการติดตามข้อมูลการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์อาเซียน สามารถดำเนินการผ่านทางเว็บไซต์ www.aseanexchanges.org โดยภายในเว็บไซต์ยังได้มีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหลักทรัพย์ ASEAN Stars ประกอบด้วย หุ้นขนาดใหญ่ 180 ตัว ที่คัดเลือกจากหุ้นขนาดใหญ่ 30 หุ้นของประเทศต่างๆ ในอาเซียนที่มีความน่าสนใจในการลงทุนโดยพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด และสภาพคล่อง นอกจากนี้ ภายในเว็บไซต์ยังได้รวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลสถิติ และผลการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ทั้ง 7 แห่ง และภาพรวมของตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ขณะเดียวกัน ในเว็บไซต์ยังได้รวบรวมบทวิเคราะห์บริษัทจดทะเบียนของบริษัทหลักทรัพย์ และรายงานข้อมูลเชิงลึกของดัชนี FTSE/ASEAN อีกด้วย     
        ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์อาเซียนทั้ง 7 แห่ง มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวมกันประมาณ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และประกอบด้วยบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 3,600 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้เป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลกที่มีพลวัตสูง ในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ การเงินและการธนาคาร พลังงาน โทรคมนาคม สินค้าโภคภัณฑ์ ยานยนต์ ภาคการผลิตและอื่นๆ
      
       อนึ่ง ตลาดหลักทรัพย์อาเซียน ประกอบด้วย ตลาดหลักทรัพย์ 7 แห่ง ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ฮานอย และโฮจิมินห์ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเติบโตของตลาดทุนอาเซียน ด้วยการส่งเสริมธุรกรรมข้ามตลาด พัฒนาช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้สะดวก และง่ายขึ้น ออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิงหลักทรัพย์อาเซียน และมีเป้าหมายร่วมกันที่จะส่งเสริมการเพิ่มสภาพคล่องของตลาดหลักทรัพย์สมาชิก
                                                     --------------------------
ข้อมูลจาก ASTV ผู้จัดการออนไลน์  16 ส.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น